Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Tháng 04 : 44
Năm 2024 : 288
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TRƯỜNG THCS HOÀNG VÂN - MỘT ĐIỂM SÁNG VỀ PHONG TRÀO GIÁO DỤC CỦA HUYỆN HIỆP HÒA

 Xã Hoàng Vân - một địa danh lịch sử cách mạng. Nơi đây đã từng nuôi dưỡng, che chở và bảo vệ nhiều đồng chí Trung ương Đảng về hoạt động những năm tiền khởi nghĩa, nơi đây cũng đã từng mở ra nhiều lớp huấn luyện về quân sự và chính trị cho các đồng chí cán bộ cách mạng để chuẩn bị cho phong trào đồng khởi nghĩa 1945. Người dân xã Hoàng Vân luôn tự hào về các địa danh lịch sử như: xóm Đỏ, đình Vân Xuyên, Đền Soi.... Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, trong nhiều năm qua Đảng bộ và nhân dân xã Hoàng Vân luôn đoàn kết một lòng xây dựng quê hương Hoàng Vân ngày càng giàu đẹp. Hòa cùng phong trào thi đua xây dựng quê hương Hoàng Vân ngày càng đổi mới, một trong những hoạt động rất quan trọng không thể không nhắc tới: đó là những thành quả của sự nghiệp giáo dục xã Hoàng Vân trong nhiều năm qua. Sau đây chúng tôi xin trân trọng giới thiệu một điểm sáng của phong trào giáo dục xã Hoàng Vân mà điển hình là bậc THCS.

Trường THCS Hoàng Vân được xây dựng trên khu vực đồi Đống Mú thuộc thôn Vân Xuyên, xã Hoàng Vân, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang - nơi thành lập chi bộ Đảng nông nghiệp đầu tiên của tỉnh Bắc Giang và của huyện Hiệp Hòa.Trường được thành lập từ năm 1962, trải qua hơn 50 năm xây dựng và phát triển cùng với sự phát triển đi lên không ngừng của đất nước, sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương xã nhà. Trường THCS Hoàng Vân đã đạt được những thành tựu đáng kể góp phần vào sự phát triển của phong trào giáo dục huyện Hiệp Hòa, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương.

Những năm đầu thành lập, trường bao gồm cả 2 cấp học cấp I và cấp II với rất ít lớp học, phải chia thành 2 ca học sáng và chiều . Nhà trường phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thử thách cả về cơ sở vật chất lẫn đội ngũ cán bộ, giáo viên. Tuy nhiên với sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương qua các thời kì, của phòng GD&ĐT Hiệp Hòa,thầy và trò nhà trường phấn đấu và trưởng thành, đến nay trường THCS Hoàng Vân đã trở thành một trong những trường THCS tiêu biểu của huyện Hiệp Hòa .

Được sự quan tâm của Đảng ủy-UBND và nhân dân xã Hoàng Vân , đến nay cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng được đầu tư, nhà trường có đủ phòng học, phòng học bộ môn và các trang thiết bị đảm bảo cho hoạt động dạy học. Môi trường, cảnh quan sư phạm nhà trường ngày càng khang trang hơn, đảm bảo yêu cầu xanh- sạch-đẹp-an toàn.

Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường ngày càng trưởng thành, lớn mạnh. Các thầy giáo, cô giáo qua các thế hệ đến từ nhiều địa phương khác nhau với nhiều trình độ chuyên môn được đào tạo. Nhưng với lòng yêu nghề, sức trẻ và sự tâm huyết hết lòng vì học sinh thân yêu, các thầy, cô đã gắn bó với nghề, coi địa phương nơi công tác là quê hương thứ hai, coi học sinh như con em ruột thịt của mình. Các thầy cô đã xây dựng một mái trường sư phạm đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, thân thiện một môi trường công tác tích cực cùng nhau khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đến nay, nhà trường có 100%CB_GV_NV có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhà trường có nhiều thầy cô giáo có trình độ chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhiều thầy cô giáo đạt thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và trong các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp điển hình như: thầy Chu Văn Mùi, cô Nguyễn Thị Như, cô Nguyễn Thị Vân, cô Hoàng Thị Hương, cô Dương Thị Dịu và nhiều thầy cô khác nữa.

Trong công tác giáo dục, nhà trường luôn lấy chất lượng dạy và học là mục tiêu trọng tâm.

Thực hiện chương trình, nhiệm vụ mỗi năm học. Ban giám hiệu và Hội đồng sư phạm nhà trường đã xây dựng các kế hoạch công tác, đảm bảo khoa học, phù hợp với điều kiện hiện có của địa phương và nhà trường. Tổ chức thực hiện có hiệu quả cao các kế hoạch. Thường xuyên đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra đánh giá sát với đối tượng học sinh. Chú trọng việc bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo. Nhà trường có các tổ chuyên môn hoạt động tích cực, hiệu quả, thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn. Tổ chức có hiệu quả các giờ thao giảng, giờ dạy điển hình, ứng dụng có hiệu quả CNTT trong soạn giảng. Quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Duy trì sĩ số học sinh 100% , tỷ lệ chuyên cần từ 99% trở lên. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi đạt từ 58% đến 62%. Tỷ lệ học sinh xếp loại học lực yếu giảm dưới 5%. Tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá tốt trên 95%, tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt trên 98% nhiều năm đạt 100%. Hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục bậc THCS.

Đặc biệt, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng. Ngoài các hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thì công tác khuyến học, khuyến tài được nhà trường chú trọng. Ngoài các phần thưởng xứng đáng bằng vật chất cho các HS đạt thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, năm học 2018-2019 nhà trường tổ chức cho học sinh đạt giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh, cấp huyện đi tham quan học tập các danh lam thắng cảnh tại thủ đô Hà Nội, báo công dâng Bác tại Lăng Bác. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc tuyển chọn những nhân tố học sinh giỏi do một số học sinh có kết quả học tập tốt ở bậc tiểu học được trúng tuyển vào trường chất lượng caonhưng hàng năm, nhà trường luôn có nhiều học sinh đạt giải cấp tỉnh, cấp huyện, nhất là trong những năm học gần đây:

- Năm học 2017 - 2018, nhà trường có 6 học sinh dự thi HSG Cấp tỉnh đạt giải, trong đó 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải ba và 02 giải khuyến khích. Học sinh giỏi Cấp huyện có 76 HS đạt giải trong đó có 06 giải nhất, 17 giải Nhì, 25 giải Ba, 20 giải khuyến khích và 8 HSG. Xếp loại chung đứng thứ 2/27 trường.

- Năm học 2018-2019, nhà trường có tổng số có 10 học sinh dự thi HSG Cấp tỉnh đạt giải, trong đó 03 giải Nhất, 04 giải Nhì, 21giải Ba và 02 giải khuyến khích.  Học sinh giỏi Cấp huyện có 74 HS đạt giải trong đó có 04 giải nhất, 12 giải Nhì, 23 giải Ba, 27 giải khuyến khích và 8 HSG. Xếp loại chung đứng thứ 2/27 trường.

Để giáo dục nhân cách, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng và kĩ năng sống cho học sinh,nhà trường luôn quan tâm đến các hoạt động tập thể như: văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, từ thiện ... qua đó giáo dục truyền thống văn hóa của nhà trường. Năm học 2019-2020 nhà trường tổ chức các hoạt động ngoại khóa với chủ đề tìm hiểu di tích lịch sử an toàn khu 2 - Hoàng Vân, Học sinh Hoàng Vân nói không với rác thải nhựa,giáo dục lòng yêu thương con người, giáo dục về an toàn giao thông đem lại hiệu quả giáo dục cao, tổ chức thành công chương trình phòng chống tai nạn thương tích, chống đuối nước trẻ em.

Nhà trường luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với Đảng ủy, chính quyền địa phương, với nhân dân, với Hội cựu giáo chức và Hội phụ huynh học sinh. Thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, các cơ quan đơn vị trên địa bàn trong công tác quản lí, giáo dục học sinh. Đặc biệt, nhà trường thường xuyên giao lưu, gặp gỡ và trao đổi những vấn đề về giáo dục cùng với Hội cựu giáo chức xã. Trong các buổi hội nghị công chức viên chức đầu năm, buổi sơ kết, lễ tổng kết hay buổi hoạt động chuyên đề của nhà trường hoặc của Hội thì đôi bên đều được mời tham dự, tọa đàm và có những ý kiến tham luận nhằm giáo dục, động viên thày, cô có thêm phương pháp giáo dục hiệu quả đối với học sinh. Nhà trường còn phối hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh để thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần tích cực trong việc tu bổ cơ sở vật chất, cảnh quang sư phạm nhà trường.

Công tác Đội và phong trào thiếu niên là mặt mạnh của trường THCS Hoàng Vân. Liên đội luôn dẫn đầu trong các hoạt động Đoàn Đội của huyện và tỉnh, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Liên đội tiên tiến xuất sắc, được nhận bằng khen của UBND huyện về hoàn thành xuất sắc công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Có được kết quả tốt đẹp như vậy là nhờ có sự quan tâm sâu sát của Chi bộ Đảng nhà trường, của Ban Giám hiệu, sự nhiệt tình, giàu kinh nghiệm của cô Nguyễn Thị Vân - Tổng phụ trách và sự hết lòng vì học sinh của tập thể cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng đoàn thể vững mạnh luôn được tập thể Ban Giám hiệu và cán bộ, giáo viên nhà trường chú trọng thực hiện. Nhờ vậy Chi bộ Đảng nhà trường nhiều năm liên tục đạt “Chi bộ trong sạch- vững mạnh”. Công đoàn nhà trường liên tục đạt Công đoàn vững mạnh tiêu biểu, và với thành tích nhiều năm liền công đoàn cơ sở trường THCS Hoàng Vân đã được Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Giang tặng bằng khen.

Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự cố gắng nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhân viên, học sinh và hội cha mẹ học sinh nhà trường. Trong giai đoạn từ 2015 đến 2020, Nhà trường liên tục được xếp loại tập thể lao động xuất sắc, có hai năm vinh dự được UBND tỉnh Bắc Giang tặng cờ thi đua cho đơn vị dẫn đầu ngành giáo dục bậc THCS, một năm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và năm học 2018 - 2019 được Bộ trưởng bộ giáo dục tặng bằng khen cho đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong phong trào thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học. Với những thành tích trên đã khẳng định bước tiến vững chắc của trường THCS Hoàng Vân trên bước đường xây dựng và trưởng thành, xứng đáng với những danh hiệu và phần thưởng trong sự nghiệp giáo dục, xứng đáng với niềm tin của các bậc phụ huynh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường luôn ghi nhớ, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt - học tốt”.

                                 BCH HỘI CGC XÃ HOÀNG VÂN

                                                CHỦ TỊCH

 

 

 

                                                                                                                           Nguyễn Văn Tỏi


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới